Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2013

Xã Huống Thượng-Những người con quang vinh ( tiếp theo )

8/ Những người con quang vinh ( tiếp theo )

Category: Giáo dục nhân văn, Tag: Huống Thượng Quê Hương Tôi_Nh
11/01/2012 07:51 am
* Gia tài của Bố-Những người con quang vinh
* Từ một xã thuần nông với mấy ông đồ nho có chữ tới hội những ông đồ, rồi chẳng bao lâu phải nhường chỗ cho chữ quốc ngữ phát triển như ngày nay.
----------------------------------------
   Những người con quang vinh ( tiếp theo )
  -Bước vào kế hoạch 5 năm lần thứ 3 từ năm 1971-1975, cách mạng toàn quốc vững mạnh, xã Huống Thượng cũng đã đóng góp của cải và sức người cho chiến tranh. Văn hóa giáo dục tập trung nhiều trong khâu thông tin tuyên truyền như : Ca, múa, hát, chiếu phim. Vệ sinh y tế cho học sinh được quan tâm.
  -Năm học 1972-1973-1974-1975, Hiệu trưởng là ông Cao Xuân Hiệp, cấp I có 18 lớp với 730 học sinh ( học sinh giảm bởi xã Linh Sơn và xã Nam Hòa mở trường, học sinh rút về ), giáo viên có : Cô Lập, cô Mai, cô Giảng, cô Hiền, cô Hồng, cô Chấn, cô Lịch, cô Nhạn, cô Lê, cô Nhâm, cô Thuyết, cô Dung, cô Tâm, cô Thảo, cô Mịn, ông Mười, ông Nguyên, ông Nghi...( 18 gv ). Về mặt cơ sở vật chất, đã dựng được 2 nhà lợp ngói với 4 phòng học, trong đó có một nhà kiểu tiện lợi cho hội họp, thao giảng, vườn hoa, sân trường, cầu tiêu, giếng nước, nhà cho giáo viên cũng được xây dựng, đưa vào sử dụng tăng cảnh quan cho trường học. Tại khu trường cho học sinh cấp II cũng được nâng cấp, xây dựng khang trang, thoáng mát, sạch đẹp. Vườn thực nghiệm, sân thể dục hoạt động tốt. Vào cuối năm 1972, cắt trả số học sinh cấp II về cho xã Linh Sơn và xã Nam Hòa, số lớp và học sinh giảm. Bà Dương Thúy Châu làm hiệu trưởng, các giáo viên cộng tác như : Ông Đảng, ông Khang, ông Tú, cô Thái, ông Lộc, cô Lan, cô Bình, cô Chuyền, cô Loan, cô Loan ( B ), cô Hà, cô Thúy, cô Oanh, cô Hòa, cô Tơ, cô Giao, ông Thành ( 17 gv ).
  -Năm học 1972-1973, 1974-1975 Phong trào thày dạy giỏi cấp huyện, trò học giỏi thi đỗ lấy giải, gương sáng như thày Lã Quý Đảng, cô Nguyễn Thị Nga.
  Trong những năm kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, thày cô cốt cán được đào tạo gửi đi học và về phát triển, có cô : Dương Thúy Châu, thày Nguyễn Đình Thành; học sinh tham gia đội dân công phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ do ông Lê Quang Vinh làm đại đội trưởng, đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua như : Trần Văn Rụ; Liệt sĩ chống Pháp có 5, 18 cán bộ hưu, 1 bệnh nghề, 2 quân nhân tai nạn lao động, 19 bệnh binh, 38 thương binh, 94 gia đình liệt sĩ, văn bằng 101 liệt sĩ, một mẹ Việt Nam anh hùng : Nguyễn Thị Khánh.Tinh thần ham học, ý chí vươn lên, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các đơn vị cơ quan lớn mạnh; Năm 1948, 1949, 1950 cưu mang che chở trường giáo dục sư phạm Trung Ương hoạt động tại địa phương, và năm 1966-1967-1968-1969-1970, trường phổ thông cấp III Đồng Hỉ đóng tại khu đồi 3 xã ( xã Huống Thượng, xã Linh Sơn, xã Nam Hòa ). Trường lớp học từ chỗ học sinh nghèo, thất học đến giai đoạn nhiều học sinh, nhiều lớp học, nhiều thày, nhiều cô; Các cấp học được nâng cao, đồng nghĩa với con người tri thức, trí tuệ ngày một mở rộng và chuyên sâu. Tính đến năm 1980-1981, cấp I có tới 18 lớp với 740 học sinh, cấp II có 10 lớp với 410 học sinh. Học sinh đi học trong xã ngày một tăng cao so với năm trước. Năm học 1995-1996 đã có tới 24 lớp với 769 học sinh ở cấp I, tiếp theo sau là hệ thống mẫu giáo, mầm non cũng tổ chức và phát triển mạnh. Đến thời điểm này tiểu học và trung học phổ thông cơ sở đã có tới 58 giáo viên và 1185 học sinh .
  Năm mươi năm qua văn hóa giáo dục từ những con người hiếu học, luôn luôn tìm tòi và phát triển, kết quả là nâng cao tầm nhìn xã hội, góp công sức vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, đấu tranh chống ngoại xâm mà trực tiếp gần đây là 9 năm kháng chiến chống Pháp và 20 năm kháng chiến chống Mỹ, cuối cùng đem  lại sự phồn vinh, vinh quang cho dân tộc, một đất nước người không đông, đất không rộng đã làm nên cuộc cách mạng thần kỳ, đem lại kết quả thắng lợi mỹ mãn cho toàn dân tộc. Những con người Huống Thượng quê hương tôi vươn lên là thế của hôm qua và hôm nay, đồng thời tiếp tục vươn xa ở ngày mai hơn nữa .
   Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 2 năm 2010
   Chỉnh biên : Dương Đức Cảnh Doanh
   Tư liệu : Gia tài của bố-Dương Đức Nguyên, nguyên cán bộ phòng ban giáo dục huyện, tỉnh Thái Nguyên
--------------------------------------
* Gia phả tộc Dương, cội nguồn tộc Dương, Linh Thông, Linh Tùng, Huống Thượng, Đồng Hỉ, Thái Nguyên, Cảnh Doanh
   Địa chỉ ViDEO xã Huống Thượng :' Youtube.com/canhdoanh ' hoặc từ khóa : ' cội nguồn tộc Dương Linh tùng Huống Thượng Đồng Hỉ-cảnh doanh '.
   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét