Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

Tộc Dương Huống Thượng - Chuyện : Mai Thần Chủ

Chuyện hôn phối trong tộc Dương-Cảnh Doanh

Category: , Tag: Lễ cúng mai thần chủ tộc Dươn
10/04/2011 06:31 pm
Lễ cúng mai thần chủ
     Theo luật hôn nhân và gia đình gắn liền với đạo đức truyền thống của dân tộc Việt thì con cháu cùng huyết thống , trai 5 đời, gái 3 đời thì được lấy nhau. Tục lệ xưa trọng nam khinh nữ cứ có con trai là điều sung sướng hạnh phúc cho dòng tộc để tránh mất họ. Ngày nay cũng trên tư tưởng truyền thống đó mà nhiều người, nhiều gia đình vẫn cứ muốn có đứa con trai . Theo Dương Đức Cảnh Doanh, một dòng tộc vinh hoa phú quý cường thịnh, các chi tộc phải biết gắn kết, kết dính quanh chi người tiêu biểu, uy tín, nghị lực, giàu lòng nhân ái, biết sẻ chia cách thức tổ chức tồn tại, phát triển, sáng tạo.
     Vấn đề đạo đức và gien di truyền đặc biệt cần lưu tâm. Các cụ nêu: Xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử, con gái lấy chồng tất cả thuộc về nhà chồng, con dâu chồng chết có trách nhiệm bảo tồn dòng họ chồng. Câu: Con gái là con nhà người ta, con dâu là con nhà mình, việc cưới gả theo kiểu :dâu về gái đi, đầu xuôi đuôi lọt, lấy vợ xem tông, lấy chồng xem giống...cứ như vậy mà tồn tại bao đời nay. Anh em trực hệ 9 đời không được lấy nhau, song các cụ lại mở bằng việc cúng giỗ 5 đời : Lễ mai thần chủ, ngầm bảo con cháu gái ngoài 5 đời được lấy nhau. Cùng tồn tại ước lệ này , ông già nhất trong xóm, trong dòng tộc cùng với chi trưởng các chi biết được mối quan hệ anh em họ hàng mà nhắc nhở con cháu, tránh xung đột cộng đồng và quyết định vấn đề hôn phối trong tộc họ.
     Ngày nay luật định: Trai 5 đời, gái 3 đời được lấy nhau, vậy vấn đề trực hệ huyết thống 5 đời trai 3 đời gái, đời thứ 4 gái quay về với dòng tộc xưa kia là được. Lễ cúng : Mai thần chủ, cứ 5 đời có lễ tổ, lễ tuyên bố ông cụ tổ đời thứ 5 được cúng chung vào bát hương lớn của dòng tộc, cũng từ đây nhằm công khai chuyện con trai 5 đời, con gái 3 đời được tự do kết hôn .
Dương Đức Cảnh Doanh biên tập
              

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét